วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พระปุคคะละปัญญัตติ (หน้า ๒)


แลว่าโดยสภาวะที่เป็นธาตุ  ๑๘  คือ

-  จักขุธาตุ  ธาตุ  คือ  ตา


-  รูปธาตุ  ธาตุ  คือ  รู  สีสัน  วรรณะ


-  จักขุวิญญาณธาตุ  ธาตุ  คือ  ความรู้อารมณ์ทางตา,


-  โสตะธาตุ  ธาตุ  คือ  หู,


-  สัททะธาตุ  ธาตุ  คือ  เสียง,


-  โสตะวิญญาณธาตุ  ธาตุ  คือ  ความรู้อารมณ์ทางหู,


-  ฆานะธาตุ  ธาตุ  คือ  จมูก,


-  คันธะธาตุ  ธาตุ  คือ  กลิ่น,


-  ฆานะวิญญาณธาตุ  ธาตุ  คือ  ความรู้อารมณ์ทางจมูก,


-  ชิวหาธาตุ  ธาตุ  คือ  ลิ้น,


-  ระสะธาตุ  ธาตุ  คือ  รส,


-  ชิวหาวิญญาณธาตุ  ธาตุ  คือ  ความรู้อารมณ์ทางลิ้น,


-  กายะธาตุ  ธาตุ  คือ  กาย,


-  โผฏฐัพพะธาตุ  ธาตุ  คือ  สิ่งที่ถูกต้องได้ด้วยกาย


-  กายะวิญญาณธาตุ  ธาตุ  คือ  ความรู้อารมณ์ทางกาย,


-  มะโนธาตุ  ธาตุ  คือ  ใจ,


-  ธัมมะธาตุ  ธาตุ  คือ  สิ่งที่รู้ได้ด้วยใจ,


-  มะโนวิญญาณธาตุ  ธาตุ  คือ  ความรู้อารมณ์ทางใจ,


สัจจะบัญญัติ, 

บัญญัติอันเป็นอริยะสัจธรรมที่แท้จริงอันประเสริฐ  ๔  ประการ  
คือ  (ทางเดินของพระอริยะ)  ได้แก่


                  -  ทุกขะสัจจะ   ความจริง  อันเป็นผลให้เกิดทุกข์
                  -  สมุทยสัจจะ  ความจริง  คือ  เหตุให้เกิดทุกข์  (ทุกข์เกิด)
                  -  นิโรธสัจจะ   ความจริง  คือ  ความดับทุกข์
                  -  มัคคสัจจะ    ความจริง  คือ  ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์

                  แลว่าด้วยความจริง  คือ

                 -  สมมุติสัจจะ  จริงโดยสมมุติว่าเป็นคน  เป็นสัตว์  
                    เป็นนั่นเป็นนี่  มียศศักดิ์
                 -  ปรมัตถะสัจจะ  จริงโดยปรมัตถ์ว่าเป็น  รูป  เวทนา  
                    สัญญา  สังขาร  วิญญาณ

อินทรียะปัญญัตติ,

ธรรมอันเป็นใหญ่ในหน้าที่ของตน  โดยความหมายลบัญญัตติว่า  
เป็นเจ้าการครอบงำเสียซึ่งธรรมตรงข้ามว่า  ตาเป็นใหญ่ในการเห็น  
หูเป็นใหญ่ในการได้ยิน  ประกอบด้วยอินทรีย์  ๒๒  คือ

 -  จักขุนทรีย์  อินทรีย  คือ  ตา
               
 -  โสตินทรีย์  อินทรีย์  คือ  หู
                
 -  ฆานินทรีย์  อินทรีย์  คือ  จมูก
                
 -  ชิวหินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ลิ้น
                 
-  กายินทรีย์  อินทรีย์  คือ  กาย
                
-  มนินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ใจ
                
 -  อิตถินทรีย์  อินทรีย์  คือ  หญิง
                 
-  ปุริสินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ชาย
                 
-  ชีวิตินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ชีวิต
                
 -  สุขินทรีย์  อินทรีย์  คือ  สุข
                
 -  ทุกขินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ทุกข์
                 
-  โสมนัสสินทรีย์  อินทรีย์  คือ  โสมนัส  (สุขใจ)
                 
-  โทมนัสสินทรีย์  อินทรีย  คือ  โทมนัส  (ทุกข์ใจ)
                 
-  อุเปกขินทรีย์  อินทรีย์  คือ  อุเบกขา, (เฉย ๆ  ไม่สุขไม่ทุกข์)
                 
-  สัทธินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ความเชื่อ,
                 
-  วิริยินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ความเพียร,
                
 -  สตินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ความระลึกได้,
                 
-  สมาธินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ความตั้งใจมั่น,
                
 -  ปัญญินทรีย์  อินทรีย์  คือ  ปัญญา,
                 
-  อะนัญญะตัญญัสสามีตินทรีย์   อินทรีย์  
   คือ  อัธยาศรัยที่มุ่งบรรลุมรรคผลของผู้ปฏิบัติ,  (โสดาบัน)
                 
-  อัญญินทรีย์  อินทรีย์  คือ  การตรัสรู้สัจจธรรมด้วยมรรค,  
   (โสดามรรค  สกิทาคามรรค  อนาคามรรค และอรหัตมรรค)
                 
-  อัญญาตาวินทรีย์  อินทรีย์ของพระอรหันต์  
   ผู้ตรัสรู้สัจจธรรมแล้ว

ปุคคะละ  ปัญญัตติ,
บัญญัติอันจำแนกบุคคล  แยกโดยธรรมมีประการต่าง ๆ  ๑๐  บุคคล  คือ  

บุคคลที่มีจำนวน ๑  คือ
-  สมสีสี  ผู้มีความสิ้นอาสวะ  และความสิ้นชีวิตมีพร้อมกัน  
  (ตายพร้อมสิ้นกิเลส ฯลฯ)

บุคคลที่มีจำนวน  ๒  คือ
-  โกธโน  เป็นผู้มักโกรธ
-  อุปนาโห  เป็นผู้ผูกโกรธ  ฯลฯ

บุคคลที่มีจำนวน  ๓  คือ
-  นิราโส  ผู้ไม่มีความหวัง  (ไม่สามารถเป็นอริยบุคคลได้)
-  อาสังโส  ผู้มีหวัง
-  วิคตาโส  ผู้ปราศจากความหวัง  ฯลฯ

บุคคลที่มีจำนวน  ๔   คือ
-  สาวัชโช  ผู้มีแต่โทษ
-  วัชชะพะหุโล  ผู้มากไปด้วยโทษ
-  อัปปะสาวัชโช  ผู้มีโทษน้อย
-  อะนะวะวัชโช  ผู้ไม่มีโทษ

ก็แลจตุกกบุคคล  ๔  จำพวก  คือ
-  ตโมโชติปรายโน  บุคคลมาที่มืด  จะไปที่สว่าง
-  โชติตมปรายโน  บุคคมาที่สว่าง  จะไปที่มืด
-  โชติโชติปรายโน  บุคคลมาที่สว่าง  จะไปที่สว่าง
-  ตโมตมปรายโน  บุคคลมาที่มืด  จะไปที่มืด

บุคคลที่มีจำนวน  ๕  คือ 
-  ผู้ให้เขาแล้วดูหมิ่นเขา
-  ผู้ดูหมิ่นเพราะอยู่ร่วมกัน
-  ผู้หูเบาเชื่อง่าย
-  ผู้โลเลไม่แน่นอน
-  ผู้โง่เขลาเบาปัญญา  ฯลฯ

บุคคลที่มีจำนวน  ๖  คือ
-  พระสัพพัญญูตรัสรู้ธรรมด้วยพระองค์เอง
-  พระปัจเจกพุทธเจ้า  ผู้ไม่ประกาศพระศาสนา
-  พระอัครสาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า
-  พระอรหันต์ขีณาสพ  ผู้ถึงที่สุดแห่งกองทุกข์
-  พระอนาคามี  ที่ยังไม่แจ้งถึงพระนิพพาน
-  พระโสดาบันและพระสกิทาคามีไม่ทำที่สุดแห่ง
   กองทุกข์ได้ในปัจจุบัน


(ยังมีต่อ)                       



      







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น