วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พระปุคคะละบัญญัติ (หน้า ๓)


บุคคลที่มีจำนวน  ๗  คือ

-  ผู้ประกอบด้วยอกุศลธรรมฝ่ายดำล้วน  จมน้ำแล้วไม่โผล่ขึ้นเลย


-  ผู้ประกอบด้วยคุณธรรม  แต่เสื่อมไปเสมือนโผล่แล้วจมลง


-  ผู้ประกอบด้วยคุณธรรม  เสมือนโผล่น้ำแล้วลอยอยู่มิจมลง


-  ผู้แจ้งแล้วคือพระโสดาบัน  เสมือนโผล่น้ำแล้วเห็นแจ่มแจ้ง


-  ผู้แจ้งแล้วคือพระสกิทาคามี  เสมือนโผล่น้ำแล้วว่ายเข้าหาฝั่ง


-  ผู้แจ้งแล้วคือพระอนาคามี  เสมือนโผล่น้ำไปถึงที่ตื้น


-  ผู้แจ้งแล้วคือพระอรหันต์  เสมือนโผล่ข้ามฝั่งแล้วยืนบนบกได้แล้ว


บุคคลที่มีจำนวน  ๘  คือ  บุคคลสมบูรณ์ด้วยมรรค  ๔  ผล  ๔


-  พระโสดาปัตติมรรค,  ทางปฏิบัติเพื่อบรรลุผล  คือ ความเป็นพระโสดาบันญาณ  

    คือ ความรู้เป็นเหตุให้ละสังโยชน์  ๓  คือ  สักกายะทิฏฐิ  วิจิกิจฉา  สีลัพพตปรามาส

-  พระโสดาปัตติผล,  ผลที่ได้รับจากการละสังโยชน์  ๓  ถึงกระแสสู่พระนิพพาน


-  พระสกทาคามิมรรค,  ทางปฏิบัติเพื่อบรรลุผล  คือ  ความเป็นพระสกทาคามิผลญาณ  

   คือ  ความรู้เป็น      เหตุให้ละสังดยชน์  ๓  และทำราคะ  โทสะ  โมหะ ให้เบาบางลง

-  พระสกทาคามิผล,  ผลที่ได้รับจากการละสังโยชน์  ๓  แลทำราคะ  โทสะ  

   โมหะให้เบาบางลง  อันสืบเนื่องจากสกทาคามิมรรค

-  พระอนาคามิมรรค,  ทางปฏิบัติเพื่อบรรลุผล  คือ  ความเป็นพระอนาคามิผลญาณ  

   คือ ความรู้เป็นเหตุให้ละโอรัมภาคียสังโยชน์ได้ทั้ง ๕  คือ  ละสังโยชน์ได้ทั้ง  ๕  
   คือ  ละได้เด็ดขาด   เพิ่มอีก  ๒  คือ  กามราคะ  และปฏิฆะ

-  พระอนาคามีผล,  ผลที่ได้รับจากการละสังโยชน์  ๕  

   คือ  สักกายทิฏฐิ  วิจิกิจฉา  สีลัพพตปรามาส  กามราคะ  และปฏิฆะ

-  พระอรหัตตมรรค,  ทางปฏิบัติเพื่อบรรลุผล  คือ  ความเป็นอรหันต์  

   ญาณ  คือ  ความรู้เป็นเหตุละสังโยชน์ได้ทั้ง ๑๐ ข้อ,

-  พระอรหัตตผล,  ผลที่ได้รับจากการละสังโยชน์ทั้งหมด  สำเร็จเป็นพระอรหันต์ดังนี้


บุคคลที่มีจำนวน  ๙  คือ


-  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ได้เอง และตั้งพระศาสนา


-  พระปัจเจกพุทธเจ้าตรัสรู้ได้เองแต่มิได้ตั้งพระศาสนา


-  อุภโตภาควิมุติ  ผู้พ้นด้วยสมาธิและปัญญา


-  ปัญญาวิมุติ  ผู้พ้นด้วยปัญญาประการเดียว


-  กายสักขี  ผู้เห็นธรรมด้วยนามกาย  (พิจารณารู้เท่าทันกาย)  สิ้นอาสวะบางส่วน


-  ทิฏฐิปัตตะ  ผู้เห็นสัจจธรรมด้วยปัญญาสิ้นอาสวะบางส่วน


-  สัทธาวิมุติ  ผู้พ้นด้วยศรัทธา  สิ้นอาสวะบางส่วน


-  ธัมมานุสารี  ผู้แล่นไปตามธรรม  คือ  ปฏิบัติเพื่อทำให้แจ้งโสตาปัตติผล  มีปัญญาออกหน้า


-  สัทธานุสารี  ผู้แล่นไปตามศรัทธา  คือ ปฏิบัติเพื่อทำให้แจ้งโสดาปัตติผล  มีศรัทธาออกหน้า



(ยังมีต่ออีก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น