- สังฆเภท บุคคลผู้ทำลายสงฆ์ให้ผิดแยกแตกตั้งนิกาย
ทำลายสังฆกรรมจากกันแต่ ฝ่ายละ ๕ รูปขึ้นไป
นิยะโต,
คือ บุคคลมีกรรม ๒ จำพวก
- บุคคลผู้ได้กระทำบาปอกุศล อนันตริยกรรม
ย่อมมีทุกข์คติ นรกเป็นที่ไป
- บุคคลผู้ได้บำเพ็ญภาวนาถึงฌานสมาบัติ ย่อมมี
สุขคติพรหมโลกเป็นที่ไป
อะนิยะโต,
คือ บุคคลทั้งหลาย มิได้กระทำอนันตริยกรรมทั้ง ๕ แลมิ
ได้กระทำฌานภาวนา บำเพ็ญแต่ผลทานผลศีล ย่อมหาเที่ยงมิได้
สุดแต่เมื่อแตกกายเพราะกายดับ จิตเป็นกุศลย่อมไปสู่สุคติ
จิตเป็นอกุศลย่อมไปสู่ทุคติดังนี้
ปะฏิปันนะโก,
คือ บุคคลใด ได้เจริญแล้วซึ่งภาวนา ปรารถนาแล้วตั้งใจให้ถึงซึ่ง
โลกุตรธรรมเจ้า ๙ ประการ ในบุคคล ๔ จำพวก คือ
- สุขาปฏิปทา ขิปปาภิญญาญาณ
บุคคลผู้รู้ เข้าใจในธรรมเพียงยกหัวข้อขึ้นแสดง
ก็แจ่มแจ้งในธรรม สำเร็จอมฤตรสเญยยธรรม
อันวิเศษทันใด (ต้องได้ฌาน)
- สุขาปฏิปทา ทันธาภิญญาญาณ
บุคคลผู้รู้ เข้าใจในธรรม เมื่อขยายความก็
แจ่มแจ้งในธรรม สำเร็จอมฤตรสเญยยธรรม
อันวิเศษนั้น (ต้องได้ฌาน)
- ทุกขาปฏิปทา ขิปปาภิญญาญาณ
บุคคลผู้รู้ เข้าใจธรรม เมื่อขยายความซ้ำไป
มาก็แจ่มแจ้งในธรรม สำเร็จอมฤตรสเญยยธรรม
อันวิเศษนั้น (ต้องได้ฌาน)
- ทุกขาปฏิปทา ทันธาภิญญาญาณ
บุคคลผู้ปฏิบัติได้ด้วยยาก เพียรเป็นหนักเป็นหนา
แต่ไม่ล้าความเพียร กระทำโดยโอ้โลมปฏิโลม
ร้อย พัน หมื่น แสน โกฏิครั้งก็ยินดี จึงจะรู้อมฤต
รสเญยยธรรมอันวิเศษนั้น
ผะเลฏฐิโต,
คือ บุคคลผู้ตั้งอยู่ในผล บรรลุอริยบุคคลโสดาผล
สกิทาผล อนาคาผล แลอรหัตตผล,
อะระหา อะระปัตตายะ ปะฏิปันโน,
บุคคลผู้ถึงแล้วซึ่งความเป็นพระอรหันต์ อันพระอรหันต์ที
ได้ชื่อว่า สมสีสี มีลักษณะ ๙ ประการ คือ
- ชีวิตสมสีสี สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ตัดบาปธรรม
จากสันดาน พลันดับขันธ์เข้านิพพานพลัน,
(ต้องได้ฌาน)
- โรคสมสีสี โรคาพยาธิเบียดเบียนแล้ว
ใคร่ครวญธรรม สำเร็จเป็นสมุจเฉท (ดับขันธ์ นิพพาน)
โรคร้ายทั้งหลายก็หายพลัน, (ต้องได้ฌาน)
- เวทนาสมสีสี บำเพ็ญสมณธรรมเกิดทุกขเวทนา
หนาวนัก ร้อนนัก สรรพสัตว์เบียดเบียน ก็พากเพียร
สำเร็จมรรคผล, (ดับขันธ์ นิพพาน)
- อิริยาบถสมสีสี บรรลุพระอรหัตตผล ด้วยประการต่าง ๆ
* เพียรนั่งปฏิบัติภาวนา แลผุดลุกขึ้นก็บรรลุ
ธรรมทันที, (ต้องได้ฌาน)
* เพียรนอนปฏิบัติภาวนา แลผุดลุกนั่งก็บรรลุ
ธรรมทันที, (ต้องได้ฌาน)
* เพียรเดินจงกรมภาวนา แลนั่งก็บรรลุธรรม
ทันที, (ต้องได้ฌาน)
* เพียรยืนภาวนา แลนั่งก็บรรลุธรรม
นั้นทันที, (ต้องได้ฌาน) ดังนี้แล.
...............................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น