วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พระปุคคะละปัญญัติ (หน้า ๘)


               -  สังฆเภท  บุคคลผู้ทำลายสงฆ์ให้ผิดแยกแตกตั้งนิกาย  
                  ทำลายสังฆกรรมจากกันแต่  ฝ่ายละ  ๕  รูปขึ้นไป

นิยะโต,
คือ  บุคคลมีกรรม  ๒  จำพวก
                         
               -  บุคคลผู้ได้กระทำบาปอกุศล  อนันตริยกรรม  
                  ย่อมมีทุกข์คติ  นรกเป็นที่ไป
               -  บุคคลผู้ได้บำเพ็ญภาวนาถึงฌานสมาบัติ  ย่อมมี
                  สุขคติพรหมโลกเป็นที่ไป

อะนิยะโต,
คือ  บุคคลทั้งหลาย  มิได้กระทำอนันตริยกรรมทั้ง  ๕  แลมิ
ได้กระทำฌานภาวนา  บำเพ็ญแต่ผลทานผลศีล  ย่อมหาเที่ยงมิได้  
สุดแต่เมื่อแตกกายเพราะกายดับ  จิตเป็นกุศลย่อมไปสู่สุคติ  
จิตเป็นอกุศลย่อมไปสู่ทุคติดังนี้

ปะฏิปันนะโก,
คือ  บุคคลใด  ได้เจริญแล้วซึ่งภาวนา  ปรารถนาแล้วตั้งใจให้ถึงซึ่ง
โลกุตรธรรมเจ้า  ๙  ประการ  ในบุคคล ๔  จำพวก  คือ

              -  สุขาปฏิปทา  ขิปปาภิญญาญาณ
                  บุคคลผู้รู้ เข้าใจในธรรมเพียงยกหัวข้อขึ้นแสดง  
                  ก็แจ่มแจ้งในธรรม  สำเร็จอมฤตรสเญยยธรรม
                 อันวิเศษทันใด  (ต้องได้ฌาน)

              -  สุขาปฏิปทา  ทันธาภิญญาญาณ
                 บุคคลผู้รู้  เข้าใจในธรรม  เมื่อขยายความก็
                 แจ่มแจ้งในธรรม  สำเร็จอมฤตรสเญยยธรรม
                 อันวิเศษนั้น  (ต้องได้ฌาน) 

              -  ทุกขาปฏิปทา  ขิปปาภิญญาญาณ
                 บุคคลผู้รู้  เข้าใจธรรม  เมื่อขยายความซ้ำไป
                 มาก็แจ่มแจ้งในธรรม  สำเร็จอมฤตรสเญยยธรรม
                 อันวิเศษนั้น  (ต้องได้ฌาน)

              -  ทุกขาปฏิปทา  ทันธาภิญญาญาณ
                 บุคคลผู้ปฏิบัติได้ด้วยยาก  เพียรเป็นหนักเป็นหนา  
                 แต่ไม่ล้าความเพียร  กระทำโดยโอ้โลมปฏิโลม  
                 ร้อย  พัน  หมื่น  แสน  โกฏิครั้งก็ยินดี  จึงจะรู้อมฤต
                 รสเญยยธรรมอันวิเศษนั้น

ผะเลฏฐิโต,
คือ  บุคคลผู้ตั้งอยู่ในผล  บรรลุอริยบุคคลโสดาผล  
สกิทาผล อนาคาผล  แลอรหัตตผล,

อะระหา  อะระปัตตายะ  ปะฏิปันโน,
บุคคลผู้ถึงแล้วซึ่งความเป็นพระอรหันต์  อันพระอรหันต์ที
ได้ชื่อว่า  สมสีสี  มีลักษณะ  ๙  ประการ  คือ

             -  ชีวิตสมสีสี  สำเร็จเป็นพระอรหันต์  ตัดบาปธรรม
                จากสันดาน พลันดับขันธ์เข้านิพพานพลัน, 
                (ต้องได้ฌาน) 

             -  โรคสมสีสี  โรคาพยาธิเบียดเบียนแล้ว  
                ใคร่ครวญธรรม  สำเร็จเป็นสมุจเฉท (ดับขันธ์  นิพพาน)  
                โรคร้ายทั้งหลายก็หายพลัน,  (ต้องได้ฌาน)

             -  เวทนาสมสีสี  บำเพ็ญสมณธรรมเกิดทุกขเวทนา  
                หนาวนัก  ร้อนนัก  สรรพสัตว์เบียดเบียน  ก็พากเพียร
               สำเร็จมรรคผล, (ดับขันธ์  นิพพาน)

             -  อิริยาบถสมสีสี  บรรลุพระอรหัตตผล  ด้วยประการต่าง ๆ                                                                                           
                 *  เพียรนั่งปฏิบัติภาวนา  แลผุดลุกขึ้นก็บรรลุ
                     ธรรมทันที,  (ต้องได้ฌาน)           
                 *  เพียรนอนปฏิบัติภาวนา  แลผุดลุกนั่งก็บรรลุ
                    ธรรมทันที,  (ต้องได้ฌาน)
                 *  เพียรเดินจงกรมภาวนา  แลนั่งก็บรรลุธรรม
                    ทันที,  (ต้องได้ฌาน)
                 *  เพียรยืนภาวนา  แลนั่งก็บรรลุธรรม
                    นั้นทันที,  (ต้องได้ฌาน)  ดังนี้แล.



...............................








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น