วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พระปุคคะลุะปัญญัติ (หน้า ๗)


                    เสขะปฏิปทา  คือ  ทางดำเนินของพระอริยบุคคล  
                    ยังมิบรรลุอรหัตตผล  มีจรณะ ๑๕  เป็นไปเพื่อถึงซึ่งวิชชา  
                    อันประกอบด้วยประการต่าง ๆ  ดังนี้

                    -  สีลสัมปทา  การถึงพร้อมด้วยศีลประการต่าง ๆ

                 
                    -  อุบาสกอุบาสิกา  ย่อมรักษากาย  วาจา  เรียบร้อยปฏิบัติ
                       ในทำนองคลองธรรม
                   
                    -  สงฆ์สมณะ  ย่อมสำรวมในพระปาฏิโมกข์  มิประพฤติ
                       ย่อหย่อนรุ่มร่าม เป็นผู้เห็นภัยอาบัติเพียงเล็กน้อย  
                       (บุหรี่มีโทษควรงดสูบเด็ดขาด) เป็นผู้รู้ซึ่งถึงที่โคจรแลอโคจร
                 
                    -  อินทรีย์สังวร  การสำรวมอินทรีย์  ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  
                       มิให้ยินดียินร้ายเข้าครอบงำ
               
                    -  โภชนมัตตัญญุตา  ความเป็นผู้รู้จักประมาณในการ
                       บริโภค  พิจารณาแล้วย่อมบริโภค  แลเพ่งประโยชน์อันเกิด
                       จากอาหารนั้น  ไม่มักกินด้วยการขาดสติดังนี้
               
                   -  ชาค์ริยานุโยค  ประกอบด้วยความเพียร  มิเห็นแก่
                       การหลับนอน  มิให้ความง่วงเหงา  ซึมเซาเป็นเจ้ากรรม
                         
                               *  ยามกลางวัน  ย่อมชำระจิตจากนิวรณ์ด้วย
                                   เดินบ้าง  นั่งบ้าง  ตลอดเช้าจรดเย็น
                               *  ยามกลางคืน  มียามต้น  ย่อมชำระล้าง
                                  จิตที่คิดกุศล  อกุศล ด้วยธรรม
                               *  ยามกลาง  พักผ่อนหลับนอนด้วยอริยสีหไสยาสน์
                               *  ยามสุดท้าย  ย่อมปลุกจิตแลกายบำเพ็ญเพียรมิย่นย่อ

                   -  สัทธา  ความเชื่อในการตรัสรู้ของพระตถาคตเจ้า  

                      เชื่อกรรมแลผลของกรรมนั้น

                   -  หิริ  ความเป็นผู้ละอายต่อกาย  วาจา  แลใจทุจริต  

                      มีความสยะแสยงต่อบาปอกุศลทั้งปวง

                   -  โอตตัปปะ  ความเป็นผู้เกรงกลัวต่อผลของบาปอกุศลทั้งปวง


                   -  พาหุสัจจะ  ความเป็นผู้ได้ยินแลฟังมาก  คือ ฟังธรรมมี

                      ความไพเราะในเบื้องต้น ไพเราะในท่ามกลาง  ไพเราะในที่สุด  
                      แลยังกุศลธรรมให้เกิดขึ้น  และไม่ทอดธุระในกุศลธรรมนั้น

                   -  สติ  ความระลึกได้ด้วยใจ  ถึงกิจที่ทำ  แลคำที่พูด

                      แล้วแม้นานได้

                   -  ปัญญา  คือ  อริยปัญญารู้แจ้งความเกิดดับแห่งสังขาร

                      ภายใน  มีปรีชาหยั่งรู้ธรรมดานิยม  ฉลาดรู้เหตุรู้ผลแห่ง
                      ความเจริญแลความเสื่อม  แล้วย่อมแจ้งประจักษ์ใจ

                  -  ฌาน  การเพ่งกระแสอารมณ์ด้วยใจแน่วแน่ผ่าน

                     อัปนาสมาธิ  บังเกิดปูรณะสังขยาประณีตแล้วบังเกิด
                     ปฐมฌาน  ทุติยฌาน  ตติยฌาน  แลจตุตถฌาน  ดังนี้แล

อะภะยูปะระโต,  

คือ  บุคคลผู้มีปัญญากล้าหาญ  ทำลายขันธสันดานเป็นสมุจเฉทปหาน  
ตัดบาปธรรมทั้งปวง  ล่วงถึงประโยชน์ยิ่งใหญ่  หมดเวรหมดภัย  
เข้าถึงวิมุติหลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลายทั้งปวง  (อรหันต์)

ภัพพาคะมะโน,

คือ  บุคคลผู้มีวาสนาบารมีน้อย  มิอาจทำให้แจ้งซึ่งมรรคแลผล  
มิอาจเป็นอริยบุคคลในสมัยปัจจุบันชาตินี้  เป็นผู้อาภัพอับวาสนา
ด้วยบุพกรรม ๑๑  ประเภท  คือ

                  -  เถยยสังวาส  บุคคลลักเพศ  คือ   บุคคลใดกระทำอันหนึ่ง

                     อันใดก็ห้ามอุปสมบท  ห้ามมรรคผลผลผลนิพพาน  
                     มิอาจจะให้สำเร็จมรรคผล  ว่าโดยพิสดารของบุคคล
                     ลักเพศมี  ๓  ประการ คือ
                 
                            *  ลิงคเถนะกะ  การเอาผ้ากาสาวพัสตร์นุ่งห่มเอง  
                                แล้วเที่ยวประกาศให้ภิกษุสามเณร นับถือยินดีรับอภิวาท  
                                แลอาสนะตามลำดับพรรษา

                           *  สังวาสเถนะกะ  บรรพชาเป็นสามเณรแล้วตั้งตัว

                               เป็นพระภิกษุ  เที่ยวประกาศไป กระทำอุโบสถแล
                               ปวารณากรรมด้วยสงฆ์ทั้งปวง

                          *   อุภัยเถนะกะ  บุคคลใด  เอาผ้ากาสวภัสตร์  

                               นุ่งห่มเอง  ตั้งตนเป็นภิกษุนับวัสสาอายุ
                               ยินดีรับอภิวาทและอาสนะ

                  -  บัณเฑาะว์  บุคคลไม่ปรากฏว่าเป็นเพศชายหรือเพศหญิง  

                     เป็นกะเทยโดยกำเนิด  ชายผู้ถูกตอน (ขันที)  
                     ชายผูมีราคะกล้าประพฤตินอกจารีตในทางเสพกาม

                  -  ติตถิยปักกันตะ  ภิกษุอันใดไปสู่สำนักเดียรถีย์  

                     แลถือเอาในลัทธิข้างเดียรถีย์นั้น

                  -  อุภโตพยัญชนก  คือ  บุคคล  ๒  พวก

                         
                          *  อิตถีอุภโตพยัญชนก  ผู้มีเพศเดิมเป็นสตรี 
                              มีกายแลใจเป็นทั้งบุรุษแลสตรี
                          
                         *  บุรุษอุภโตพยัญชนก  ผู้มีเพศเดิมเป็นบุรุษ  
                             มีกายแลใจเป็นทั้งสตรีและบุรุษ

                  -  เดียรฉาน  เปมื่อปฏิสนธิเป็นอเหตุกะ  

                     ห้ามบรรพชาและอุปสมบท (เช่น พญานาค)

                  -  ภิกขุณีทูสกะ  บุคคลผู้ประทุษร้ายแก่ภิกษุณี


                  -  ปิตุฆาต  บุคคลผูฆ่าบิดา


                  -  มาตุปิฆาต  บุคคลผู้ฆ่ามารดา


                  -  อรหันตฆาต  บุคคลผู้ฆ่าพระอรหันต์โลหิตุปบาท  บุคคล

                     ผู้กระทำให้เลือดห้ออันบังเกิดขึ้นในพระวรกายของ
                     พระผู้มีพระภาค



..............................


(ยังมีต่ออีก)









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น